Đồng hồ Vintage và những lưu ý quan trọng cho người mới chơi

Khác với những chiếc đồng hồ hiện đại ngày nay, những chiếc đồng hồ vintage đòi hỏi người chơi cần có sự tinh tế, hoài cổ nhất định đểu hiểu được vẻ đẹp từ hơi thở xưa cũ của chiếc đồng hồ. Do đó, nếu yêu đồng hồ vintage và muốn dấn thân vào thú chơi thú vị này, người mới nhập môn cần trang bị một số kiến thức cơ bản để có thể hiểu và gắn bó với đồng hồ vintage.

word image

Vì sao đồng hồ vintage có sức hút?

Mặc dù ngành công nghiệp đồng hồ liên tục phát triển với nhiều mẫu mã hiện đại ra đời nhưng những chiếc đồng hồ xưa cũ vướng bụi thời gian vẫn luôn là món đồ được những người hoài cổ ưa thích. Cầm trên tay chiếc đồng hồ quả quýt sản xuất từ thế kỷ trước không chỉ tạo nên sự khác biệt mà còn cảm nhận được dòng chảy thời gian rõ ràng hơn khi đang nắm trong tay vật dụng từng chứng kiến những mốc thời gian từ quá khứ.

Bên cạnh đó, đồng hồ vintage còn là đại diện của những trường phái đồng hồ đã qua, lưu lại những tinh hoa tri thức, kỹ thuật của một thời vang bóng. Nếu như những chiếc đồng hồ hiện đại gây ấn tượng với mặt kính chống xước bóng loáng, ứng dụng công nghệ chống nước, thì đồng hồ vintage sở hữu những cỗ máy được chế tác thủ công, những chi tiết chạm khắc mang nặng hơi thở của thời kỳ trước đó. Chính vì vậy, khi những chiếc đồng hồ này bị dừng sản xuất, số lượng ít ỏi còn lại trở thành một món đồ cổ quý giá cho những dân chơi đồng hồ sưu tầm.

Đặc biệt, những thương hiệu lớn như Rolex, Bulova,…đều trải qua hàng trăm năm phát triển. Do đó, nếu sở hữu được những chiếc đồng hồ của các thương hiệu lớn này, chẳng khác nào bạn đang được chứng kiến đỉnh cao của ngành đồng hồ tại thời điểm đó mà rất có thể chúng sẽ không bao giờ được sản xuất trở lại.

Nói tóm lại, đồng hồ vintage thu hút người chơi nhờ sự cổ điển, mang theo giá trị lịch sử, văn hóa của một thời kỳ lâu dài, khác biệt hoàn toàn so với những chiếc đồng hồ đại trà hiện nay.

Những lưu ý cho người mới chơi đồng hồ vintage

Lựa chọn thương hiệu

Dù gọi chung là đồng hồ vintage nhưng mỗi chiếc đồng hồ đều có thương hiệu riêng. Nếu bạn là fan của thương hiệu nào đó thì nên tìm hiểu các dòng sản phẩm của hãng đó về thông số kỹ thuật, mức giá và nơi bán. Một số thương hiệu thường được ưa thích như Rolex, Audemars Piguet, Blancpain, Breguet, Omega,…Đặc biệt, những thương hiệu này thường có những trường phái sản xuất riêng cũng như nhiều phát minh độc nhất nên việc sở hữu những chiếc đồng hồ cổ của họ luôn có giá trị rất lớn.

word image

Tuy nhiên, để tìm được những mẫu đồng hồ vintage hiếm, bạn cần có kiến thức về thương hiệu, đồng hồ cũng như các loại máy đồng hồ. Nói cách khác, chỉ khi bạn hiểu được điều mình mong muốn thì mới có thể tìm được chiếc đồng hồ như mong muốn.

Đánh giá chất lượng đồng hồ

Vì đồng hồ vintage là đồng hồ cổ, đa phần không sản xuất nữa nên bạn cần biết cách đánh giá chất lượng đồng hồ để không mua phải những chiếc đồng hồ đã hỏng. Một trong những cách đơn giản nhất chính là học cách đọc các thông số của đồng hồ, cụ thể là số IWC trên mặt đồng hồ. Sau khi tra cứu, bạn sẽ tìm thấy thông tin chi tiết về chiếc đồng hồ đó. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ý kiến bạn bè, người thân hoặc những người có kiến thức về đồng hồ vintage hoặc dẫn họ đi mua đồng hồ cùng để tìm được chiếc đồng hồ ưng ý.

Xác định ngân sách

Bạn cần xác định thú chơi đồng hồ vintage tương đối đắt đỏ, vì vậy, sau khi hiểu mình muốn gì, bạn cần xác định có thể bỏ ra bao nhiêu cho thú chơi này. Nếu chưa đủ tiền mua những chiếc đồng hồ siêu sang, siêu hiếm thì cũng không phải vấn đề quá lớn. Bạn có thể tìm những mẫu đồng hồ giá thấp hơn, từ những thương hiệu khác nhưng vẫn có thời gian sản xuất tương đương. Tuy nhiên, để tìm được các mẫu này, bạn cần chịu khó tìm kiếm các nơi cung cấp phù hợp và cảm nhận được sự thú vị trên hành trình đầy bất ngờ này.

word image 1

Duy trì sự kiên trì

Là một người sưu tầm, bạn phải xác định không phải lúc nào cũng tìm được chiếc đồng hồ ưng ý ngày từ đầu. Vì vậy, bạn cần nuôi dưỡng tính kiên trì để không bị bỏ lại đằng sau so với các nhà sưu tầm khác. Để sở hữu một mẫu đồng hồ cổ, hiếm có đòi hỏi nhiều công tìm tòi, chờ đợi, do đó, nếu bạn không thể duy trì đức tính này thì sẽ rất khó thành công.

Những món đồ cổ luôn mang đến một cảm giác khác biệt và đồng hồ vintage cũng vậy. Hy vọng với bài viết trên đây, những người yêu đồng hồ vintage sẽ có thêm kiến thức và động lực để theo đuổi thú chơi đầy thú vị này!