Kiến thức cơ bản về đồng hồ ODO 62

Kiến thức cơ bản về đồng hồ ODO 62

Nói đến thương hiệu Odo thì các Bác nghĩ đến các đời như Odo 62, 54, 57, 58, … và dòng Odo 62 rất quen thuộc với những người chơi Odo. Trong bài viết này Vang Vọng sẽ nói rõ hơn về dòng Odo 62 để cùng chia sẻ với các Bác

Điểm nhận biết đồng hồ Odo 62 qua cách nhìn

  • Kim hình lá lúa
  • Gông có ti đóng
  • Máy hoa dâu 3 vách và thường không triện Odo
  • Đầu vồ tròn

Trong bài viết này Vang Vọng sẽ nói về Odo 62 và Odo 62 máy 10 chơi 2 bản nhạc Wes và Gai điểm nhạc giờ Bính Boong

A picture containing text, clock, indoor, woodenDescription automatically generated

Có thể nói tại thị trường và giới chơi đồng hồ cổ trên thế giới thì ở Việt Nam chúng ta có nhiều đồng hồ odo nhất, và người Việt chúng ta cũng chuộng odo nhất. Điều này có thể do 2 lý do: lịch sử và cũng có thể do tiếng chuông?

 

Cũng chẳng thể biết được, nhưng chúng ta hãy tìm hiểu đặc tính cũng như khả năng nhận dạng của đồng hồ odo 62 cho những người mới chơi đỡ phần bỡ ngỡ.

 

Dòng đồng hồ Odo 62 là loại 10 gongs giá mềm nhất trong các loại Odo 10 côn của Pháp. Các dòng cao cấp, được săn lùng nhiều hơn có thể kể theo thứ tự như 57, 54, 30, 36.

Chính vì nó phù hợp với túi tiền, bình dân nên cũng là lựa chọn tốt cho những người mới chơi hoặc điều kiện kinh tế còn hạn hẹp. đồng hồ odo 62 cũng được chia làm 2 loại: hàng nội địa và hàng nhập Tây về.

(Xem bài viết cách phân biệt hàng nội địa và hàng nhập Tây)

 

Hàng nội địa, về cơ bản là khi Pháp sang Việt Nam, họ cũng mang theo nết văn hóa của họ. Tuy nhiên họ chỉ mang mỗi máy và gongs, còn vỏ thùng được đóng tại Việt Nam (dân ta hay gọi là thùng sài gòn)

Hàng nhập Tây mang về, là hàng gần đây, những nhà buôn mang từ nước ngoài về. Thùng Tây, trông máy móc sạch sẽ, bóng đẹp hơn đồ nội địa. Tuy nhiên 62 nội địa vẫn được dân chơi đồ cổ săn lùng gắt gao và hiện tại, có thể nói lượng đồng hồ odo 62 bán ra không nhiều.

Những chiếc 62 nội địa ở các vùng ven biển như Nam Định, Thái Bình thường có máy màu đen rất sẫm, do ảnh hưởng của khí hậu, của muối biển. Đây là đặc tính để chúng ta có thể nhận biết đồng hồ odo nội địa ở vùng nào.

 

Về máy 62, cơ bản là đằng sau không có triện odo mà chỉ có 2 dòng chữ rất nhỏ. Máy hoa dâu đặc trưng, thế chân kiềng. Bộ gông thép 10 thanh ngắn (cũng chính vì que gongs nhỏ, ngắn nên độ ngân nga kém các dòng 57,54,30,36). Tuy nhiên cũng không thể coi thường đồng hồ Odo 62, có những bộ gongs hay sẽ cho âm thanh vượt trội.

 

Gongs đa số là gongs đóng, có thể có số hoặc không có số, củ nâu hoặc củ trắng. Dân chơi đồn nhau củ trắng hay hơn củ nâu, củ có số quý hơn củ không số. Nhưng với góc độ người chơi thì tôi không quân điểm có số hay không số, trắng hay nâu. Cứ những bộ gongs không gỉ ngoen ngoét, âm thanh hay là chơi.

 

Khi lựa chọn đồng hồ odo 62, các Bác cần kiểm tra đủ bài 2, vì thực tế chơi 10 gongs chỉ để nghe bài 2 nhạc Wes và Gai (độc quyền chỉ có trên odo) và điểm chuông giờ bính boong.

 

Chúc các Bác may mắn, chọn được một chiếc đồng hồ Odo như ý nhất