Lịch sử đồng hồ Odo

Lịch sử đồng hồ Odo – Hãng đồng hồ Odobez khởi nguồn trong khoảng năm 1708 tại vùng Morbier (Pháp), là cái nôi sản sinh ra rất nhiều hãng đồng hồ tủ nổi tiếng của thế giới.

Năm 1843, Francois Désiré Odobez kế thừa truyền thống dòng họ cộng với trí óc và sự khéo léo của bản thân để chế tạo thành công những dòng máy đồng hồ tủ vỏ sắt, nức danh cho đến tận hiện giờ.

Năm 1885, Léon Odobez sáng lập ra “Nhà phân phối Odobez cha và con” đặt tại Morez chuyên phân phối đồng hồ tủ.

Năm 1920, hãng đã phát triển nổi tiếng toàn thế giới có đồng hồ treo tường Odo có hiệu Carillon Odo.

Năm 1937, nhạc sỹ Vincent Scotto đã sáng tác riêng và đưa vào những cái đồng hồ treo tường Carillon Odo những bản nhạc vui nhộn.

Năm 1950, những chiếc đồng hồ treo tường Odo có điệu nhạc “coucou valse” đã trở lên thân thuộc trên toàn thể nước Pháp nói riêng và toàn cầu.

 

Năm 1955, hãng đồng hồ Odo tung ra loại đồng hồ “Jaquemar Odo” với hình người đánh chuông (người máy đánh chuông).

 

Từ năm 1970 đến năm 1989: Những kỹ thuật viên bậc nhất của hãng Odo đã cải tiến máy Cage fer Odobez thêm phổ biến kiểu dáng, gam màu cho những tủ đồng hồ Odo.

 

 

Đồng hồ treo tường được du nhập vào Việt Nam do người Pháp mang sang (1858-1945, 87 năm), nó xuất hiện đầu tiên và nhiều nhất ở các vùng ven biển của nước ta, nơi có rất nhiều công sự của Pháp và nhà thờ thánh đường của người dân công giáo, như Hội An, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình … và các địa phương phía bắc, sau đó mới lưu truyền vào nam.

Cuối cùng đã thống nhất đất nước và những văn hóa kiểu pháp thuộc cũng dần dần biến mất nhưng đồng hồ ODO không bao giờ biến mất ở VN mà ngày càng nhiều giới trẻ 30-40 tuổi tìm đến nó với thứ âm thanh chuông ma thuật hút hồn người nghe cũng như âm thanh của những bộ âm ly đèn cổ. Đó là những thú vui mà chúng ta phải xuất hầu bao trong khi thế giới đang tiến lên công nghệ đỉnh cao.

Để có gia phả chính xác về các đời đồng hồ và năm sản xuất thì gần như là chỉ có chúng ta truyền miệng nhau từ đời này qua đời kia. Nhưng thực chất cha ông chúng ta vào thời điểm đó cũng ít có người được tiếp cận với đồng hồ ODO. Ngoại trừ gia đình địa chủ thời đó và dân trí thời đó cũng rất hạn hẹp đôi khi nghe tiếng chuông đổ họ không có sự cảm nhận hay và dở bởi cha ông chúng ta còn đang kiếm cơm manh áo. Bạn còn nhớ VN có mấy triệu người chết trong thời điểm đói nghèo và loạn lạc đó vậy còn đâu để mà tìm hiểu về ODO như ngày nay công nghệ thông tin người ta có thể gõ một cái là ra hết.

Và hôm nay các bạn sẽ cùng tôi chọn cho mình một chiếc đồng hồ odo để chơi cho đúng nghĩa ODO.

Đồng hồ ODO đã gần 100 tuổi, treo trên tường, trong căn nhà của bạn với nhiều đồ trang trí dù có sang trọng, hiện đại đến đâu đi nữa nhưng khi khách vào nhà, điều đầu tiên họ vẫn sẽ nhìn vào chiếc đồng hồ của bạn và rất nhiều câu hỏi tập trung vào chiếc đồng hồ đó: Tại sao nó đã đẹp lại còn đổ chuông hay ngân nga đến vậy? Điều đó cho thấy chắc chắn chủ nhân của nó có tính nhân văn rất cao, biết duy trì và bảo tồn nét đẹp văn hoá đến ngày hôm nay.

A picture containing indoor, differentDescription automatically generated