Đồng hồ Vintage là gì?

Đồng hồ Vintage là gì? – Ngay từ Vintage ta đã có thể hiểu nó được sử dụng trong nghành thời trang, thiết kế, trang sức và nó chỉ những món đồ có phong cách. Những thiết kế Vintage để chỉ những món đồ cũ: quần áo second-hand, phụ kiện second-hand đã qua sửa dụng; những lối thiết kế cũ: kiến trúc xưa, nội thất cổ, đồng hồ xưa,…

A gold watch on a piece of paperDescription automatically generated with low confidence

1. Đồng hồ Vintage là gì?

Vintage ứng dụng trong đồng hồ dùng để chỉ những chiếc đồng hồ cổ có thiết kế độc lạ, đã ngưng sản xuất, có giá thành rất cao và được giới sưu tầm săn đón.

Nếu xét về phong cách, Vintage Watch có thể được hiểu là những chiếc đồng hồ mới nhưng mang đậm vẻ cổ điển từ dụng ý thiết kế, màu sắc đến chất liệu sử dụng. Chúng có thể là tái hiện của một mẫu đồng hồ huyền thoại nào đó, có thể nhà sản xuất chủ động sản xuất theo phong cách cổ điển dành cho những người yêu thích sự cổ xưa, chứ không hẳn bắt buộc Vintage Watch là đồng hồ cổ, có giá đắt đỏ được nhiều người săn lùng.

2. “Nhận dạng” Vintage Watch

– Thiết kế: Thật khó có thể diễn tả chính xác một chiếc Vintage Watch nói chung sẽ có thiết kế như thế nào. Thường thiết kế mỗi chiếc đồng hồ Vintage đều khá độc lạ, thuộc những “trường phái” rất khác nhau,..

Khi điểm qua các mẫu đồng hồ phong cách Vintage, bạn có thể nhận thấy chúng thường sử dụng vạch chỉ giờ là số La Mã. Tuy nhiên, vẫn có một số nhà sản xuất thiết kế vạch kẻ hoặc chữ số Ả Rập cho chiếc đồng hồ Vintage của mình.

Những chiếc sản xuất mới thường lấy cảm hứng từ những mẫu đồng hồ cổ đã từng tạo nên tiếng vang của từng hãng ở một giai đoạn nhất định nào đó.

Ví dụ như chiếc Longines Railroad vừa ra mắt tại Basel World 2018 – Triển lãm Đồng hồ và Trang sức lớn nhất Thế giới, được lấy cảm hứng từ phiên bản năm 1960, sản xuất riêng cho những người hoạt động trong ngành đường sắt.

Yếu tố quan trọng tạo nên thương hiệu của chiếc đồng hồ này là độ chính xác cao và dễ dàng đọc giờ. Tương tự với phiên bản gốc, Longines Railroad được đánh dấu bằng các chữ “RR” trên mặt số.

Màu sắc: Màu sắc sử dụng trong phong cách vintage thường là những gam màu nhã nhặn. Thông thường, chúng được phối bởi các sắc nhạt như kem, be, màu nude, màu xanh nhạt và cả màu tối như đen…

Chất liệu: tượng tự như kiểu thiết kế, gần như không có một giới hạn nào cho việc sử dụng chất liệu trên đồng hồ Vintage. Tuy nhiên, phổ biến nhất phải kể đến là da. Sự một mạc, nhẹ nhàng của da giúp toát lên vẻ đẹp cổ điển đặc trưng mà nhà chế tác muốn truyền tải.

3. Đồng hồ cổ có phải là đồng hồ Vintage không?

Nhiều người thường đánh đồng đồng hồ cổ và đồng hồ Vintage là một. Thế nhưng, đây là một cách hiểu không chính xác và chưa đầy đủ. Bởi đồng hồ vintage bắt đầu tính mốc từ năm 1980 trở về trước, cho nên một chiếc đồng hồ cổ chắc chắn là một chiếc đồng hồ vintage xét về triết lý thiết kế lẫn máy móc. Tuy nhiên, ngược lại, đồng hồ cổ bắt buộc phải có niên đại tròn 100 năm đổ lên nên một chiếc vintage chưa chắc đã là đồng hồ cổ.