Chronometer trên đồng hồ là gì?

Chronometer trên đồng hồ là gì? Là tính năng quan trọng với những cỗ máy thời gian. Nó là một tiêu chuẩn và là chứng nhận về sự chính xác khi hoạt động với chứng nhận COSC. Nghe có vẻ phức tạp và khó hiểu vậy các bạn hãy cùng đọc và tìm hiểu về điều này trong nội dung bài viết này

A close-up of a watchDescription automatically generated with low confidence

1. Chronometer là gì?

Chronometer là khái niệm dùng để chỉ chứng nhận tiêu chuẩn độ chính xác của những chiếc đồng hồ có chất lượng hàng đầu. Một sản phẩm được đạt được chứng nhận Chronometer phải là một chiếc đồng hồ vượt qua được quá trình kiểm tra độ chính xác vô cùng nghiêm ngặt. Quy trình kiểm tra này sẽ do COSC (Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres) – Viện kiểm tra Chronometer Thụy Sĩ chính thức, thực hiện.

Phân biệt Chronograph và Chronometer

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm là Chronograph và Chronometer. Tuy nhiên đây là hai khái niệm hoàn toàn tách biệt và khác nhau. Nếu như Chronograph là một tính năng dùng để bấm giờ và đo đếm thời gian thì Chronometer lại để chỉ chứng nhận tiêu chuẩn về độ chính xác của đồng hồ.

2. Cách nhận biết đồng hồ có chức năng Chronometer

Cách nhận biết một chiếc đồng hồ Chronometer vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần quan sát xem trên mặt số, bộ máy, vỏ có xuất hiện dòng chữ Chronometer hay không? Một số sản phẩm cũng được nhà sản xuất kèm theo giấy chứng nhận COSC trong hộp đựng, nên bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách này.

Do quá trình kiểm tra nghiêm ngặt và chứng nhận được quyết định bởi nhiều yếu tố cho nên có thể chỉ cùng một thiết kế và sử dụng chung một bộ máy chuyển động nhưng có thể mẫu đồng hồ này là đồng hồ Chronometer còn mẫu kia lại không phải. Đây cũng sẽ là điều dễ gặp.

Với những cách nhận biết này, khi đi mua đồng hồ người dùng cũng cần lựa chọn cho mình những địa chỉ đáng tin cậy để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

3. Tiêu chuẩn và giá trị của chứng nhận COSC

Để có thể trở thành một chiếc đồng hồ Chronometer và đạt tiêu chuẩn COSC thì đó phải là chiếc đồng hồ được kiểm tra kĩ lượng từ bộ máy đến tổng thể. Quá trình kiểm tra diễn ra nghiêm ngặt và được tiến hành trong 15 ngày, 15 đêm liên tục ở 5 vị trí và 3 mức nhiệt độ khác nhau. Sai số tối đa mà những bộ máy cơ tự động có thể được phép chỉ nằm trong khoảng -4 đến +6 giây/ ngày.

Quá trình tiến hành thử độ chính xác của đồng hồ của COSC sẽ có sự tham gia của 2 mẫu đồng hồ nguyên tử sở hữu độ chính xác tuyệt đối. Tất cả các dữ liệu sẽ được phân tích nhờ vào hệ thống camera và máy tính. Dựa trên những dữ liệu thu được mỗi ngày, COSC sẽ tiếp tục tiến hành 7 phép thử. Phải vượt qua 7 phép thử này thì đồng hồ mới đạt được chứng nhận là đồng hồ Chronometer. Bảy phép thử này bao gồm:

Tốc độ trung bình 1 ngày: Sau 10 ngày tiến hành kiểm tra thì sai số của đồng hồ chỉ trong khoảng -4 đến +6 giây/ngày.

Tốc độ thay đổi trung bình: Mỗi ngày COSC đều sẽ tiến hành theo dõi liên tục ở 5 điểm khác nhau bao gồm 2 chiều ngang và 3 chiều thẳng đứng. Kết quả sau 10 ngày, tại 50 điểm đồng hồ chỉ được sai không quá 2s.

Tốc độ thay đổi tối đa tại 5 vị trí khác nhau không được quá 5s/ngày.

Lấy giá trị trung bình theo chiều dọc trừ đi giá trị trung bình theo chiều ngang, độ lệch chỉ được dao động -6 đến +8s.

Chênh lệch giữa tốc độ lớn nhất trong ngày với tốc độ trung bình trong ngày không được vượt quá 10s/ngày.

Kiểm tra tốc độ của đồng hồ ở 8 độ C và 38 độ C, sự chênh lệch về thời gian không được vượt quá 0,6 giây/ ngày.

Kiểm tra sai số lũy tiến của đồng hồ bằng cách xác định sai số giữa tốc độ trung bình / ngày ở 2 ngày thử nghiệm đầu tiên và ngày cuối. Mức sai lệch cho phép chỉ được từ 5s trở xuống.

Do quá trình kiểm tra rất khắt khe cho nên chỉ những chi tiết rất nhỏ cũng hoàn toàn có thể biến đó trở thành một sản phẩm không đạt tiêu chuẩn COSC. Nhìn chung chỉ có những chiếc đồng hồ được chế tác từ những chất liệu thực sự cao cấp và có hoạt động thực sự ổn định thì mới có thể vượt qua và được nhận chứng nhận Chronometer.

Giá trị của chứng nhận COSC

Trong số rất nhiều mẫu đồng Thụy Sỹ thì chỉ có khoảng 3% trong tổng số đó là đồng hồ Chronometer và đạt chuẩn COSC. Điều này cũng cho thấy đây là một trong những tiêu chuẩn để nhận diện một chiếc đồng hồ đẳng cấp và chất lượng.

Không phải chiếc đồng hồ nào cũng có thể vượt qua được quá trình kiểm tra của COSC để trở thành đồng hồ Chronometer. Tuy nhiên so về giá thành thì những chiếc đồng hồ Chronometer cũng chênh lệch không quá lớn so với nhiều mẫu đồng hồ cao cấp. Tuy nhiên với những tín đồ đồng hồ đích thực thì những sản phẩm được chứng nhận COSC chắc chắn vẫn sẽ là những cỗ máy đếm tuyệt vời và đáng sở hữu nhất.